Sau chiến thắng của Taliban, "bóng ma" nội chiến bao trùm Afghanistan

Thứ ba, 07/9/2021 | 12:47 GMT+7

Ngoài việc châm ngòi cho cuộc nội chiến với các nhóm thánh chiến Hồi giáo đối địch, một động cơ khác của cuộc tấn công ở Kabul là để hỗ trợ nỗ lực tuyển mộ tân binh của nhóm khủng bố ISIS-K.

Các thành viên Lực lượng Mặt trận kháng chiến quốc gia (NRF) gác tại tiền đồn ở huyện Paryan, tỉnh Panjshir, Afghanistan ngày 23/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo trang mạng foxnews.com, ông Christopher Harnisch, trước đây là phó điều phối viên chống khủng bố tại Bộ Ngoại giao Mỹ, cho rằng mục đích thực sự của vụ tấn công liều chết ngày 26/8 ở thủ đô Kabul - khiến 13 quân nhân Mỹ và nhiều người Afghanistan thiệt mạng - là "màn mở đầu của một cuộc nội chiến mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo Tỉnh Khorasan (ISIS-K) đang tìm cách khơi mào nhằm chống lại Taliban."

Vụ đánh bom liều chết do ISIS-K thực hiện đánh dấu ngày đẫm máu nhất đối với lực lượng Mỹ ở Afghanistan kể từ tháng 8/2011.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Fox News, ông Harnisch đã phân tích động cơ tấn công của nhóm khủng bố này trong bối cảnh Mỹ đang hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan.

Ông nói: "Ở phương Tây, chúng tôi có xu hướng cho rằng mục tiêu (của những kẻ khủng bố) là người Mỹ. Tuy nhiên, mục đích thực sự của ISIS-K là thu hút những tân binh tiềm năng vào hàng ngũ của chúng và cũng là để thực sự phát động một cuộc nội chiến chống lại Taliban cũng như các nhóm khác đang chiến đấu dọc theo vùng ngoại vi."

ISIS-Kđược thành lập năm 2015 bởi hàng trăm chiến binh Taliban người Pakistan bị vỡ mộng. Theo ông Harnisch, mục tiêu của tất cả các phe phái thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) là "thiết lập một vương quốc Hồi giáo trên toàn cầu với tư tưởng cực đoan và các hành động mang tính áp bức nhất... Với việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, ISIS-K cho rằng chúng có cơ hội lấp đầy khoảng trống an ninh và cuối cùng sẽ tìm cách lên nắm quyền."

[Tham mưu trưởng liên quân Mỹ cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Afghanistan]

Để giành quyền kiểm soát khu vực, ISIS-K sẽ phải chiến đấu với Taliban, kẻ vừa lật đổ chính phủ do Mỹ hậu thuẫn ở Afghanistan sau một cuộc tấn công kéo dài 10 ngày và hiện nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Ngoài việc châm ngòi cho một cuộc nội chiến với các nhóm thánh chiến Hồi giáo đối địch, một động cơ khác của cuộc tấn công là để hỗ trợ nỗ lực tuyển mộ tân binh trên toàn cầu của nhóm khủng bố này.

Ông Harnisch nói: “ISIS-K cho rằng để biến giấc mơ thành lập một vương quốc Hồi giáo có trụ sở tại Afghanistan thành hiện thực, chúng phải có nhân lực."

Một báo cáo của Liên hợp quốc hồi tháng 6/2021 cho biết 8.000-10.000 tay súng thánh chiến từ Trung Á, khu vực Bắc Caucasus của Nga, Pakistan và khu vực Tân Cương của Trung Quốc đã tiến vào Afghanistan trong những tháng gần đây.

Theo báo cáo, hầu hết đều có liên hệ với Taliban hoặc al-Qaeda, nhưng một số khác lại liên minh với ISIS-K. Ông Harnisch nói: "Mục tiêu của ISIS-K là làm suy yếu uy tín của Taliban bằng cách cho người dân Afghanistan và thế giới thấy rằng Taliban không có khả năng đảm bảo an ninh cho đất nước cũng như người dân Afghanistan. Cuộc tấn công là một chiến thắng lớn về tuyên truyền (của ISIS-K). Các tay súng thánh chiến trên toàn thế giới đã nhìn thấy điều đó, và họ đang nói rằng 'ISIS-K là lực lượng chịu trách nhiệm ở đây."

Dù 1.500-2.000 thành viên của ISIS-K khá nhạt nhòa so với gần 80.000 quân của Taliban, song ông Harnisch cho biết ông tin rằng số lượng tân binh ISIS-K xâm nhập vào Afghanistan sẽ tăng lên trong những tháng tới sau cuộc tấn công ngày 26/5.

Khi so sánh ISIS-K với Taliban và al-Qaeda, ông Harnisch cho biết "về mặt chiến thuật, chúng rất giống nhau" vì cả ba đều thực hiện "các cuộc tấn công khủng bố vô cùng man rợ, độc ác." Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng các cuộc tấn công của ISIS-K "còn man rợ hơn."

Ông Harnisch đặc biệt nhắc lại một vụ việc xảy ra vào năm 2020, trong đó ISIS-K nhắm vào khoa sản của một bệnh viện ở Kabul, giết chết 24 người, bao gồm cả trẻ sơ sinh và bà mẹ.

Ông nói: “Taliban và al-Qaeda mặc dù là những tổ chức xấu xa và man rợ theo đúng nghĩa, nhưng cũng không đến mức dã man như vậy khi tiến hành các cuộc tấn công."

Bất chấp mong muốn của Mỹ muốn thoát khỏi các cuộc xung đột quốc tế kéo dài triền miên, ông Harnisch cho rằng "cuộc chiến chống khủng bố sẽ vẫn tiếp tục." Ông Harnisch, cũng là cựu Giám đốc chống khủng bố tại Hội đồng An ninh Quốc gia, đã chỉ trích ban lãnh đạo Mỹ vì đưa ra lời hứa hão huyền rằng sẽ "chấm dứt vĩnh viễn các cuộc chiến tranh."

Ông nói: “Mỹ đã kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan, nhưng tôi có thể nói với bạn ngay bây giờ rằng cuộc chiến chống khủng bố vẫn chưa kết thúc. Cuộc chiến này sẽ tiếp diễn bởi Mỹ vừa trao cho Taliban, ISIS-K và al-Qaeda một chiến thắng lớn"./.

(Vietnam+)