Nữ 'chiến binh' truyền cảm hứng sống

Thứ hai, 28/1/2019 | 13:03 GMT+7

Bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội không ai không biết tới chị Trần Thị Cẩm Bào - bệnh nhân ung thư vú đã 5 năm, bản thân từng trải qua 63 đợt truyền hóa chất, từng từ cõi chết trở về. Thế nhưng, từ khi mắc bệnh đến nay, chị luôn dũng cảm như một nữ “chiến binh” đối mặt với sự thật. Hơn thế, chị còn “truyền lửa”, niềm yêu sự sống cho nhiều người khác, đặc biệt là những bệnh nhân ung thư.

Nụ cười tươi, khuôn mặt rạng rỡ, đôi mắt biết cười, dáng đi nhanh nhẹn và giọng Huế nhẹ nhàng nhưng rắn rỏi là những ấn tượng đầu tiên khi gặp chị Trần Thị Cẩm Bào (45 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) trong chương trình "Tất ấm chân mùa đông không lạnh” tại Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai, do chính chị cùng Câu lạc bộ Thiện Nguyện Hoa Ưu Đàm tổ chức. Nếu không biết, ít ai nghĩ rằng người phụ nữ 45 tuổi ấy đã từng nằm liệt giường do tế bào ung thư di căn vào xương, mấp mé giữa sự sống và cái chết.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Bào cho biết chị phát hiện mình mắc bệnh vào năm 2012 khi thấy vùng ngực có màu hồng. Kể lại những tháng ngày ấy, chị Bào nghẹn ngào: “Năm 2012, tôi như chết lặng khi nghe tin dữ bị mắc bệnh ung thư vú phải, giai đoạn hai và có tới 10/20 hạch di căn. Vượt qua nỗi bàng hoàng, lo sợ đang thống trị, tôi bình tâm và quyết định nhập viện điều trị căn bệnh quái ác này”.

Chị Cẩm Bào tặng quà bệnh nhân trong chương trình "Tất ấm chân mùa đông không lạnh”.


Sau 3 năm khám chữa định kỳ tại bệnh viện, bệnh tình dần dần đi vào tầm kiểm soát chưa được lâu thì trong một lần tái khám, bác sĩ cho biết chị bị ung thư di căn xương chậu phải. “Lúc này, bệnh ung thư ập đến dồn dập và quá bất ngờ. Do sức khỏe ngày càng yếu đi, tôi bị liệt nửa người nằm bất động, phải ngồi xe lăn và chống gậy mỗi khi di chuyển. Nhìn thấy bản thân như vậy, nhiều khi tôi muốn gục ngã vì quá trình điều trị di căn quá nan giải và tỉ lệ sống rất thấp” - chị Bào kể lại.

Theo lời chị Cẩm Bào, lúc đó bản thân chị đã nghĩ mình không qua khỏi. Thậm chí chị đã dặn dò chồng về việc nuôi dạy con, tìm một người thực sự yêu thương anh để tái hôn và chăm sóc con cái khi chị mất đi. “Nhưng chính lúc đó, con gái tôi nắm tay mẹ và bảo: “Con không muốn mỗi ngày đi học về, phải tìm mẹ trên bầu trời”,câu nói đó như một liều thuốc tinh thần, động lực to lớn giúp tôi tiếp tục điều trị và có được sức khỏe, nụ cười cho đến nay. Tôi nhớ, khi đó, chập chững tập đi lại từng bước là mỗi lần tôi đớn đau. Để có được ngày như hôm nay là mồ hôi, nước mắt và nỗi đau mà tôi không bao giờ quên được”, chị Cẩm Bào tâm sự.

Cho đến ngày hôm nay, đã trải qua 63 đợt truyền hóa chất, chị Cẩm Bào xúc động nói: Đến bây giờ sống được là kỳ tích, vì bệnh nhân như chị đã mất nhiều rồi. Bản thân chứng kiến đồng bệnh ra đi vì bao nhiêu nước mắt đổ xuống. Chị có sự thương cảm, nhưng thương là thương người ở lại. Chị luôn đau đáu, mong sao khỏe mạnh, kết nối tấm lòng nhân ái giúp đỡ bệnh nhân nghèo kéo dài sự sống.

Trong câu chuyện của mình, chị Bào vẫn luôn chia sẻ với các bệnh nhân khác nguyên tắc 4 chữ T để chiến thắng ung thư. Đó là: Tinh thần, thể dục, thuốc và thực dưỡng. Trong đó, chữ T - tinh thần là liều thuốc hỗ trợ tốt nhất cho việc điều trị. Để tinh thần vui vẻ, chị Bào cho rằng tiếng hát sẽ giúp người bệnh ung thư được xoa dịu. Cũng để tinh thần vui vẻ, chị Bào rất hay hát một mình cũng như hát cho mọi người nghe.Chị rất vui khi đem tiếng hát đến bệnh viện, giúp bệnh nhân bớt phần nào những cơn đau.

Đặc biệt, chữ T – thực dưỡng, người bệnh luôn cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ để cơ thể có sức mà chống bệnh tật. Để đủ dinh dưỡng, chị Cẩm Bào làm theo đúng lời bác sĩ dặn: Ăn đa dạng, không kiêng khem quá trong ăn uống. Đặc biệt, những món mà nhiều người bệnh hay rỉ tai nhau là nên kiêng như trứng vịt lộn, thịt chó, thịt bò... vì sợ nuôi tế bào ung thư thì chị Bào vẫn ăn. Chị bảo, khoa học đã chứng minh việc ăn uống đầy đủ sẽ giúp cơ thể chống lại được bệnh tật, nhất là với những bệnh nhân hóa trị cần rất nhiều dinh dưỡng, bởi vậy không có lý gì người hóa trị lại phải ăn uống kiêng khem. Bí quyết 4 chữ T của chị Bào như 4 cái chân bàn, không được thiếu cái nào để cho cái bàn đứng vững. Nếu “4 cái chân bàn” chắc khỏe thì không có lý gì người bệnh ung thư lại ngã.

Là ngọn lửa truyền cảm hứng cho hàng trăm bệnh nhân ung thư bởi một tinh thần thép và nghị lực vượt qua bệnh tật, vậy mà khi nhắc đến những nỗi khổ, những gánh nặng mà bệnh nhân ung thư phải chịu, chị Cẩm Bào đã rơi nước mắt khi tâm sự với chúng tôi. Từng trải đón nhận và trải qua quá trình chống chọi với căn bệnh ung thư, hơn ai hết, chị Cẩm Bảo thấu hiểu sâu sắc những rào cản tâm lý, sự buông bỏ và đầu hàng bất cứ lúc nào của những bệnh nhân ung thư. Với nghị lực sống mãnh liệt, chị Cẩm Bào muốn lan tỏa tinh thần chiến đấu bệnh tật đó, mong muốn những bệnh nhân như mình cũng gặp được những điều kỳ tích.

Hơn 5 năm gắn bó với bệnh viện, chị Cẩm Bào cười nói: “Tôi có những hai hộ khẩu, một ở nhà và một ở trong bệnh viện”. Giờ đây, từ những bác bảo vệ, bệnh nhân, đến y, bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu luôn coi chị như người nhà.Ngày nào mà không qua đây, bản thân chị như thấy thiếu thốn một cái gì đó.Với cái tên thân thương “bác sĩ hoa súng”, chị trở thành người bạn sẻ chia và giúp bệnh nhân vực dậy tinh thần để chiến đấu bệnh tật.

                                                                                                                                                                                                                                              Theo Hoanhap.vn