Tham vọng trở thành trung tâm số hóa khu vực của Malaysia

Thứ ba, 02/3/2021 | 15:08 GMT+7

Malaysia được xếp hạng thứ hai trong ASEAN và thứ 26 trên toàn cầu trong Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh kỹ thuật số thế giới năm 2020 của Viện Quản lý Phát triển Quốc tế (IMD).

Ảnh minh họa. (Ảnh: THX/TTXVN)

Với việc công bố Kế hoạch tổng thể kinh tế kỹ thuật số quốc gia với tên gọi “MyDigital” vào tuần trước, Tập đoàn Kinh tế Kỹ thuật số Malaysia (MDEC) kỳ vọng niềm tin của nhà đầu tư sẽ được củng cố khi nước này đẩy nhanh chương trình nghị sự về kinh tế kỹ thuật số.

Báo cáo của Cục Thống kê Malaysia cho biết đóng góp của nền kinh tế kỹ thuật số vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2019 là 19,1%, tương đương 289,2 tỷ ringgit (71,58 tỷ USD) và được dự báo tỷ lệ này sẽ đạt 20% vào năm 2020.

“Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 làm gián đoạn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên toàn cầu, chúng tôi tiếp tục xây dựng động lực đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghệ kỹ thuật số của mình,” Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách đầu tư của MDEC Raymond Siva cho biết.

“Cho đến nay, MDEC đã ghi nhận khoản đầu tư lên đến 345 tỷ ringgit (RM) các khoản đầu tư kỹ thuật số, tạo ra gần 185.000 việc làm. Điều này bao gồm các khoản đầu tư đáng kể từ các công ty đa quốc gia vốn đã đăng ký dịch vụ kinh doanh toàn cầu và các hoạt động khu vực của họ tại Malaysia,” ông nói.

Riêng trong năm 2020, đầu tư mới của các công ty công nghệ thuần túy tại Malaysia là 3,98 tỷ RM, trong khi các khoản đầu tư mới được ghi nhận bởi các công ty dịch vụ kỹ thuật số là 2,01 tỷ RM.

Các khoản đầu tư này đã tạo ra hơn 9.000 việc làm mới. Các công ty công nghệ toàn cầu có hoạt động tại Malaysia như NTT, Hitachi Sunway Information Systems, transcosmos và DKSH CSSC tiếp tục thể hiện sự tự tin bằng cách tái đầu tư vào Malaysia.

[Kinh tế toàn cầu hướng tới một tương lai kỹ thuật số hậu đại dịch ]

MDEC cũng đã thu hút nhiều công ty kỹ thuật số hàng đầu thiết lập sự hiện diện trong khu vực của họ tại Malaysia, bao gồm PCCW Solutions (nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, Trung Quốc Đại lục và Đông Nam Á), tập đoàn Jardine Schindler (liên doanh giữa Jardine Matheson ở Hong Kong và tập đoàn Schindler của Thụy Sỹ)…

Ông Siva cho biết, đây là minh chứng cho các nguyên tắc cơ bản vững chắc và khả năng đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư như có nguồn nhân tài đa dạng, đa ngôn ngữ và kỹ thuật số; một hệ sinh thái sôi động của các công ty khởi nghiệp và công ty công nghệ "trưởng thành" có bề dày hoạt động và cơ sở hạ tầng sẵn sàng.

Những đề xuất độc đáo trên đã khiến Malaysia được xếp hạng thứ hai trong ASEAN và thứ 26 trên toàn cầu trong Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh kỹ thuật số thế giới năm 2020 của Viện Quản lý Phát triển Quốc tế (IMD).

Trong khi đó, ở báo cáo về mức độ sẵn sàng cho mạng viễn thông năm 2020, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cũng đã xếp Malaysia đứng thứ 34 trong số 40 quốc gia hàng đầu thế giới.

Nền kinh tế kỹ thuật số dự kiến sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể cho đất nước vào năm 2021, dựa trên tỷ lệ đóng góp ước tính lên đến 20% GDP trong năm 2020 của Cục Thống kê Malaysia và dựa trên dự báo tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm nay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Trong bối cảnh đó, MDEC, với sự hỗ trợ của Bộ Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia, sẽ tiếp tục dẫn dắt nền kinh tế kỹ thuật số, tập trung vào đảm bảo sự thịnh vượng chung cho nhiều người và hướng tới hiện thực hóa mục tiêu Malaysia 5.0.

Trọng tâm sẽ là ba lực đẩy chiến lược, gồm trao quyền cho người Malaysia có kỹ năng về kỹ thuật số, đầu tư cho những doanh nghiệp hoạt động kỹ thuật số và thu hút đầu tư kỹ thuật số.

Với sự ra mắt của "MyDigital," ông Siva nhấn mạnh rằng những sáng kiến kỹ thuật số sẽ được tăng cường.

“Chúng tôi phải đổi mới phương pháp tiếp cận của mình để thu hút nhiều đầu tư hơn vào lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số mới nổi, giúp đất nước duy trì khả năng cạnh tranh, duy trì vị thế của mình trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như cho phép tăng nhu cầu về các công việc kỹ thuật số mới, có kỹ năng cao.”

Cùng quan điểm với ông Siva, người phụ trách mảng thuế của công ty Ernst and Young (EY) khu vực châu Á-Thái Bình Dương Yeo Eng Ping cho biết, Malaysia cung cấp cơ sở vững chắc cho các hoạt động liên quan đến công nghệ có giá trị gia tăng cao, chẳng hạn các trung tâm về đổi mới công nghệ giá trị cao, nghiên cứu và phát triển (R&D), kỹ thuật số các hoạt động, ví dụ như phân tích dữ liệu lớn (BDA), trí tuệ nhân tạo (AI) và người máy, cũng như không gian và địa điểm được chỉ định để thử nghiệm các công nghệ như máy bay không người lái và phương tiện không người lái.

Với vị thế vững chắc của Malaysia trong lĩnh vực sản xuất, nước này sẽ có nhiều cơ hội để các công ty kỹ thuật số phát triển, thử nghiệm hoặc tiếp thị và các giải pháp sản xuất khác cả trong nước và nước ngoài.

Ngoài ra, Malaysia cung cấp một loạt các ưu đãi để khuyến khích đầu tư vào công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số. Bà Yeo nhấn mạnh, ngoài các chính sách thân thiện với doanh nghiệp, chế độ thuế của Malaysia cũng hấp dẫn các công ty khi họ bắt đầu thương mại hóa các sáng kiến kỹ thuật số của mình và tìm kiếm thêm các nguồn tài trợ và đầu tư.

Chẳng hạn Malaysia không đánh thuế thu nhập từ cổ tức hoặc lãi từ việc xử lý các khoản đầu tư cổ phần. Ngoài ra còn có các ưu đãi dành cho các công ty đầu tư mạo hiểm để giúp khuyến khích đầu tư vào các công ty ở Malaysia, bên cạnh việc tự do hóa các biện pháp kiểm soát hối đoái, tạo ra môi trường quản lý ngoại hối thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài và di chuyển các quỹ cho mục đích kinh doanh.

Các chuyên gia hoan nghênh những nỗ lực không ngừng của Chính phủ Malaysia nhằm tạo điều kiện cho các công ty vừa và nhỏ (SME) chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao và đổi mới nhằm khôi phục năng lực đổi mới của quốc gia và phản ánh sự hỗ trợ của nước này đối với công nghệ và đổi mới.

Với tư cách là Cơ quan xúc tiến đầu tư kỹ thuật số chuyên gia hàng đầu (IPA) tại Malaysia, MDEC sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các bộ khác và các nhà lãnh đạo ngành ở Malaysia để tạo điều kiện cho sự gia nhập và mở rộng của các công ty công nghệ và kỹ thuật số toàn cầu, đồng thời đưa nước này trở thành Trung tâm số hóa của ASEAN./.

(Vietnam+)