Những nguyên nhân khiến đồng AUD liên tục tăng giá

Thứ ba, 02/3/2021 | 15:01 GMT+7

Sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế Australia, lãi suất cơ bản tăng và sự xuất hiện của vắcxin phòng chống dịch COVID-19 được coi là những yếu tố khiến đồng AUD liên tục tăng giá.

Đồng AUD. (Ảnh: CNBC)

Đồng đô la Australia (AUD) đang liên tục tăng giá, bất chấp căng thẳng leo thang giữa nước này và Trung Quốc, hay cuộc đối đầu gần đây nhất giữa Canberra và "gã khổng lồ" công nghệ Facebook.

Vào ngày 22/2, sau khi chạm đỉnh của ba năm, với giá trị giao dịch ở ngưỡng 1 AUD đổi 0,79 USD, đồng tiền của Australia tiếp tục tăng và chạm ngưỡng 1 AUD đổi 0,80 USD vào sáng ngày 25/2. Đây là một động thái gây chú ý đối với bất kỳ loại tiền tệ nào trên thế giới.

Vì sao giá trị đồng AUD lại liên tục tăng, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ảnh hưởng tới nền kinh các nước và làm suy yếu giá trị của rất nhiều các loại tiền tệ khác nhau, trong đó có cả đồng USD?

Trong bài viết đăng tải trên trang ABC của Australia, nhà báo chuyên về kinh tế David Taylor đã chỉ ra một số nguyên nhân chính để lý giải cho hiện tượng này.

Một nền kinh tế mạnh mẽ hơn có nghĩa là giá trị đồng tiền cao hơn

Theo tác giả, nguyên nhân đầu tiên giải thích cho việc đồng AUD tăng giá chính là nhờ vào sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế Australia.

Tác giả viết đồng AUD được coi là một loại tiền tệ hàng hóa, có nghĩa là giá trị của đồng tiền này được căn cứ trên đồng USD.

Đồng AUD tăng hay giảm phụ thuộc vào sự chuyển động của giá hàng hóa. Giá quặng sắt, mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Australia, đã "bùng nổ" mạnh mẽ trong một vài tháng gần đây, khi Trung Quốc tăng cường sản xuất thép.

Hiện giá quặng sắt tại châu Á đang được giao dịch quanh ngưỡng 170 USD/tấn, cao gần gấp đôi so với thời điểm một năm trước. Đây là động lực chính thúc đẩy đồng AUD tăng giá.

[Australia thoát khỏi đợt suy thoái đầu tiên trong gần 30 năm]

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của vắcxin phòng chống dịch COVID-19 tại "xứ sở chuột túi", một yếu tố hỗ trợ cho niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp, cũng góp phần đẩy giá trị của đồng AUD tăng cao hơn.

Ngoài ra, không thể phủ nhận rằng nền kinh tế Australia đang được cải thiện đáng kể. Trong vài tháng gần đây, tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia lớn nhất châu Đại Dương đã giảm đi đáng kể, hàng chục nghìn việc làm mới xuất hiện và số ca nhiễm virus SAR-CoV-2 thấp, gần như không có, giúp người tiêu dùng sẵn sàng "nới lỏng hầu bao" của họ.

Nhìn chung, nền kinh tế Australia vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi suy thoái, nhưng rõ ràng mọi thứ chuyển động theo hướng tích cực và tất cả những triển vọng đó cũng góp phần đẩy giá trị đồng AUD tăng cao hơn.

Lãi suất cơ bản cũng đóng một vai trò quan trọng không kém

Một nguyên tắc cơ bản là khi đồng tiền của một quốc gia tăng giá, đó là dấu hiệu cho một điều gì đó - hay còn gọi là nền kinh tế - đang diễn ra tốt đẹp.

Ngân hàng Quốc gia Australia (NBA) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2021 của nước này từ mức 4,5% lên 5% và dự kiến tăng trưởng trong năm 2022 là 3,9%.

Nhà kinh tế cao cấp của NBA Tony Kelly nhận định nền kinh tế Australia hiện đang cải thiện đủ để thúc đẩy các thị trường tài chính tăng hoặc chuyển dịch theo đúng kỳ vọng của các nhà đầu tư về thời điểm lãi suất bắt đầu tăng.

Người đứng đầu mảng kinh tế Australia của Ngân hàng ANZ David Plank khẳng định, bất chấp tuyên bố của Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) rằng sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản đến năm 2024, các thị trường tài chính vẫn đánh cược là lãi suất cơ bản sẽ tăng trước thời điểm đó.

Ông nói: "Thị trường được phép đưa ra suy luận như vậy. Tất cả chỉ nhằm đánh giá xem điều gì sẽ xảy ra trong tương lai."

Theo ông Plank, tuyên bố của RBA về lãi suất được đưa ra theo hướng dự báo và không phải là một cam kết. Vì vậy, nếu các số liệu kinh tế khởi sắc tốt hơn so với dự kiến thì lãi suất rất có thể sẽ được điều chỉnh tăng trước năm 2024.

Các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới đều bị thu hút bởi việc lãi suất sẽ tăng cao hơn ở bất kỳ một thị trường nào đó. Vì vậy, khi triển vọng lãi suất cơ bản ở Australia gia tăng, các nhà đầu tư đã tìm cách mua vào đồng AUD để tận dụng diễn biến của thị trường. Theo một chu trình tuần hoàn, đồng AUD tăng giá sẽ dẫn tới lãi suất cơ bản tăng.

Tóm lại, đồng AUD tăng giá là do nền kinh tế quốc gia đang được cải thiện, giá hàng hóa tăng và có dấu hiệu cho thấy lãi suất cơ bản của Australia có thể sẽ tăng trở lại.

Triển vọng không chắc chắn

Các nhà phân tích tại Ngân hàng ANZ và Ngân hàng Commonwealth dự tính đồng AUD sẽ giao dịch ở mức cao nhất là 1 AUD đổi được 0,82 USD vào cuối năm nay. Đó là một chỉ báo về kỳ vọng nền kinh tế Australia sẽ tiếp tục cải thiện. Đồng thời đó cũng là dấu hiệu cho thấy lãi suất cơ bản của Australia sẽ tăng trở lại (không nhất thiết là lãi suất tiền gửi qua đêm).

Điều này có thể khiến những người mua nhà phải lo lắng về các khoản tài chính "eo hẹp" của họ, nhưng mặt khác lại kích thích những người có khả năng tài chính cao hơn và những người bán nhà, vốn đang "tuyệt vọng" vì giá nhà xuống thấp./.

(Vietnam+)