Thách thức an ninh quốc gia Mỹ đến từ 'Nhà Trắng mùa Đông'

Thứ ba, 16/8/2022 | 15:52 GMT+7

Chuyên gia cho rằng việc thu giữ các tài liệu mật của chính phủ Mỹ tại dinh thự của Donald Trump ở Mar-a-Lago đã nêu bật những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia do cựu Tổng thống gây ra.

Xe cảnh sát đậu bên ngoài nhà riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Mar-A-Lago, Palm Beach, bang Florida, Mỹ, ngày 8/8/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Reuters đưa tin một số chuyên gia an ninh cho rằng việc thu giữ các tài liệu mật của chính phủ Mỹ tại dinh thự của Donald Trump ở Mar-a-Lago đã nêu bật những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia do cựu Tổng thống và ngôi nhà mà ông gọi là “Nhà Trắng mùa Đông” gây ra.

Ông Trump đang đối mặt với cuộc điều tra liên bang về những vi phạm có thể xảy ra đối với Đạo luật gián điệp, theo đó coi việc gián điệp cho một quốc gia khác hoặc xử lý sai thông tin quốc phòng của Mỹ là bất hợp pháp, trong đó có việc chia sẻ thông tin đó với những người không được phép nhận.

Trên cương vị tổng thống, ông Trump đôi khi chia sẻ thông tin, bất kể độ nhạy cảm của nó ra sao.

Đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông đã cung cấp thông tin tuyệt mật cho Ngoại trưởng Nga về một chiến dịch đã lên kế hoạch của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) khi ông còn ở Phòng Bầu dục, theo các quan chức Mỹ cho biết vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, chính tại Mar-a-Lago, nơi các thành viên và khách mời giàu có tham dự các đám cưới, bữa tối gây quỹ và vui đùa bên bờ biển, tình báo Mỹ dường như gặp rủi ro lớn.

Tại sao FBI khám xét dinh thự của ông Trump ở Mar-a-Lago?

Bộ Tư pháp Mỹ nghi ngờ cựu tổng thống có thể đã phạm tội. Lệnh khám xét đã được công bố cho thấy các nhân viên Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã thu thập bằng chứng vào ngày 8/8 như một phần của cuộc điều tra xem liệu ông Trump có xử lý sai hồ sơ chính phủ bằng cách đưa từ Nhà Trắng đến dinh thự riêng ở Mar-a-Lago hay không.

[Ông Donald Trump có thể bị điều tra về khả năng vi phạm luật gián điệp]

Điều đáng chú ý ở đây là các tổng thống Mỹ phải chuyển tất cả các tài liệu và email của họ đến một cơ quan chính phủ là Cục Lưu trữ Quốc gia.

Đầu năm nay, cơ quan này cho biết họ đã lấy lại 15 thùng giấy tờ từ Mar-a-Lago mà ông Donald Trump lẽ ra phải giao lại khi ông rời Nhà Trắng. Cơ quan này cho biết trong đó có cả các thông tin tuyệt mật và yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra.

Để có được lệnh khám xét, các công tố viên phải thuyết phục thẩm phán rằng họ có lý do chính đáng để tin rằng một hành vi phạm tội đã được thực hiện. Nỗ lực để có lệnh khám nhà đã được đích thân người đứng đầu Bộ Tư pháp phê duyệt.

Các đặc vụ đã tìm thấy những gì?

Theo một biên bản kiểm kê được công bố cùng với lệnh khám xét ngày 12/8, có 20 thùng vật phẩm đã được lấy đi. FBI đã lấy tổng cộng 11 bộ hồ sơ mật, trong đó có 4 bộ là “tối mật.”

Ba bộ được xếp vào loại “tuyệt mật” và 3 bộ “mật.” Trong đó cũng bao gồm các tệp tài liệu được đánh dấu “TS/SCI,” một ký hiệu cho những bí mật quan trọng nhất của đất nước mà nếu bị tiết lộ công khai có thể gây ra thiệt hại “đặc biệt nghiêm trọng” cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Theo hồ sơ của tòa án, một vài trong số những tệp tài liệu này chỉ được lưu giữ trong các cơ sở an toàn của chính phủ. Tuy nhiên, hồ sơ tòa án không cho biết những tài liệu này có thể chứa thông tin gì, và có nhiều điều chúng ta không biết về các vật phẩm khác.

Ví dụ, các vật phẩm khác đã bị lấy đi bao gồm tập ảnh, ghi chú viết tay và thông tin không xác định về “Tổng thống Pháp.”

Phản ứng của cựu Tổng thống Donald Trump

Cựu Tổng thống đã lên tiếng về cuộc khám xét của FBI và đã nhiều lần phủ nhận hành vi sai trái.

Ông Trump nói rằng các tài liệu mà các đặc vụ lấy được “tất cả đã được giải mật” và đã được đặt trong “kho lưu trữ an toàn.”

Ông cũng cho biết sẽ giao nộp nếu Bộ Tư pháp yêu cầu. Văn phòng của cựu Tổng thống đã đưa ra một tuyên bố mới vào ngày 12/8, khẳng định rằng các tài liệu đã được giải mật.

Thông báo viết: “Quyền phân loại và giải mật các tài liệu hoàn toàn thuộc về tổng thống Mỹ.”

Trong khi ông Trump nói đã giải mật các tài liệu trước khi rời Nhà Trắng và các đồng minh của ông khẳng định tổng thống có quyền làm điều này, các nhà phân tích pháp lý cho rằng việc này phức tạp hơn thế.

Mối quan ngại về an ninh quốc gia

Cựu quan chức Bộ Tư pháp Mỹ Mary McCord cho rằng lệnh khám xét của Bộ Tư pháp làm dấy lên lo ngại về an ninh quốc gia. McCord nói: “Rõ ràng họ nghĩ rằng việc đưa những tài liệu này trở lại không gian an toàn là điều rất nghiêm trọng. Ngay cả việc lưu giữ các tài liệu tuyệt mật trong không gian lưu trữ không đúng cách - đặc biệt là đối với Mar-a-Lago, nơi những du khách nước ngoài ở đó và những người khác có thể có mối liên hệ với chính phủ nước ngoài và các đặc vụ nước ngoài - cũng tạo ra một mối đe dọa an ninh quốc gia đáng kể."

Mặc dù ông Trump khẳng định trên nền tảng mạng xã hội của mình rằng các hồ sơ “đã được giải mật" và được đặt trong "kho lưu trữ an toàn" nhưng McCord cho rằng không có "lập luận hợp lý nào cho thấy ông Trump đã đưa ra quyết định tỉnh táo về từng điều trong số này để giải mật chúng trước khi rời đi."

Bà khẳng định rằng sau khi rời nhiệm sở, ông không có quyền giải mật thông tin.

Một cựu sỹ quan tình báo Mỹ nói: “Đó là một môi trường đầy ác mộng đối với việc xử lý cẩn thận các thông tin tuyệt mật”./.