Vai trò thực sự của Anh ở châu Á-Thái Bình Dương sau Brexit

Thứ ba, 03/8/2021 | 12:43 GMT+7

Ý tưởng táo bạo về một "Nước Anh toàn cầu" nhằm định hướng lại Anh khỏi châu Âu có thể bị cản trở bởi các khía cạnh địa chính trị và kinh tế.

(Nguồn: Depositphotos)

Một hiệp định thương mại quan trọng giữa Anh và Australia đã được ký kết và thuật ngữ "Nước Anh toàn cầu" cũng đã được đưa ra đầu năm 2021 từ số 10 Phố Downing.

Tuy nhiên, Vương quốc Anh không phải là một ứng cử viên đủ năng lực để đảm nhận một vai trò chính ở châu Á-Thái Bình Dương.

Phóng viên TTXVN tại Sydney khai thác bài phân tích của ba tác giả Uwe Wunderlich (giảng viên khoa Quan hệ Quốc tế Đại học Aston, Anh), Tobias Hofelich (Tiến sỹ triết học Đại học Adger, Na Uy) và Stefan Gänzle (Giáo sư Khoa học Đại học Adger, Na Uy) về khả năng hiện thực hóa chiến lược "Nước Anh toàn cầu" (Global Britain) của Chính phủ Thủ tướng Boris Johnson đăng trên trang của Viện Quan hệ Quốc tế Australia (AIIA).

[Điểm đến toàn cầu trong tham vọng hậu Brexit của nước Anh có thực tế?]

Tháng 6/2021, Thủ tướng Anh Boris Johnson và người đồng cấp Australia Scott Morrison đã thông báo về việc ký kết thỏa thuận thương mại Anh-Australia.

Mặc dù thỏa thuận vẫn còn có nhiều điểm chưa được công bố, nhưng đây dường như là sự khởi đầu của chương tiếp theo trong quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh.

Sau khi thoát khỏi khối bảo hộ và định hướng ngược, câu chuyện của Brexit tiếp tục với việc Anh nắm lấy vận mệnh như là một "Nước Anh toàn cầu."

Các doanh nhân Anh có thể đảm bảo phần của họ trong chiến lợi phẩm mà thế giới rộng lớn hơn phải cung cấp, mở ra một thời kỳ hoàng kim mới.

Tuy nhiên, ý tưởng táo bạo này nhằm định hướng lại Anh khỏi châu Âu có thể bị cản trở bởi các khía cạnh địa chính trị và kinh tế.

"Nước Anh toàn cầu trong thời đại cạnh tranh"

Di sản của Đế chế Anh là vai trò nổi bật của nước này trong các tổ chức quốc tế hùng mạnh như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và liên minh chia sẻ thông tin tình báo Ngũ Nhãn (Five Eyes), bao gồm Australia, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và Mỹ.

Từ vị thế có sức mạnh tương đối đó, Chính phủ của Thủ tướng Johnson đang tìm cách lấy lại một số ảnh hưởng của Vương quốc Anh với tư cách là một cường quốc toàn cầu và là người bảo đảm trật tự quốc tế.

Việc London tuyên bố tăng số lượng đầu đạn hạt nhân và sự cố hải quân ở Biển Đen gần đây liên quan đến các tàu chiến của Nga ngoài khơi bán đảo Crimea đã sáp nhập của Ukraine cho thấy một cấp độ địa chính trị mới.

Vào tháng 3/2021, Chính phủ Anh đã công bố một bản tóm tắt chính sách rộng rãi nhưng không quá chi tiết mang tên "Nước Anh toàn cầu trong thời đại cạnh tranh," trong đó phác thảo nơi bắt đầu tái định hướng quốc tế của Anh.

Trong khi bản tóm tắt dành một vài đoạn văn cho châu Âu và Mỹ, toàn bộ phần còn lại phác thảo khuôn khổ cho một "góc nghiêng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương" (Indo-Pacific tilt).

Sự quan tâm đặc biệt này đối với khu vực Đông Á và Thái Bình Dương dường như chủ yếu liên quan đến việc Anh đang tìm cách tiếp cận với tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao của khu vực này.

Thỏa thuận thương mại Anh-Australia là bước đi đầu tiên theo hướng đó, mặc dù đóng góp dài hạn của thỏa thuận này vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh dự kiến sẽ ở mức thấp nhất.

Dù vậy, giá trị thực là tính tượng trưng. Thứ nhất, đây là thỏa thuận đầu tiên với một nền kinh tế lớn mà Anh đã đàm phán "từ đầu."

Các thỏa thuận hậu Brexit trước đây chủ yếu là thỏa thuận luân chuyển từ khi Anh là một phần của thành viên EU.

Thứ hai, thỏa thuận này rất có thể đóng vai trò là bản thiết kế cho các giao dịch tiếp theo của Anh, chẳng hạn như với Ấn Độ hoặc Mỹ.

Và thứ ba, thỏa thuận này có thể được coi là bước đệm cho phép Anh tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một hiệp định thương mại đã được ký kết vào tháng 3/2018.

Đồng thời, London đã bày tỏ sự sẵn sàng triển khai sức mạnh quân sự tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương dưới hình thức chuyến đi đầu tiên của tàu sân bay mới nhất.

Cùng với nhau, tất cả những điều này được thiết kế để báo hiệu rằng Vương quốc Anh đã rời châu Âu và sẵn sàng trở lại sân khấu thế giới.

Những hạn chế về địa lý và quy mô

Trong khi việc tái định hướng địa chính trị hoặc kinh tế không phải là điều bất thường, bất kỳ sự định hướng lại nào của Anh khỏi châu Âu chỉ có thể là không hoàn chỉnh.

Trong quan hệ quốc tế, vấn đề địa lý và quy mô luôn đóng vai trò quan trọng - ngay cả trong thời đại toàn cầu hóa.

Dù người Anh muốn hay không, Anh vẫn nằm ở châu Âu, là thành viên chủ chốt của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và cùng với Đức và Pháp, là một nước có vị thế lớn trong khu vực "ở châu Âu."

Tuy nhiên, bên ngoài bối cảnh châu Âu, Anh chỉ là một trong số các cường quốc tầm trung trong một môi trường cuối cùng bị chi phối bởi các cường quốc lớn hơn.

Ngoài ra, sự tập trung của Anh vào các vấn đề ở Đông Á vẫn còn hạn chế. Nhiều vấn đề tại đây chủ yếu chỉ mang bản chất khu vực, điều này đặc biệt đúng đối với các mối quan tâm về bảo mật.

Sự hiếu chiến của Nga khiến London lo ngại hơn nhiều so với sự quyết đoán của Bắc Kinh đối với Đài Loan (Trung Quốc) hoặc những bước tiến của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Đây là những vấn đề xa vời đối với một quốc gia mà các vấn đề trong nước và khu vực do Brexit gây ra vẫn chiếm ưu thế trong các chương trình nghị sự và mối quan tâm của công chúng thời gian qua và tương lai gần.

Trở thành một tác nhân kinh tế ở châu Á-Thái Bình Dương, Anh dễ dàng bị các đối thủ nặng ký trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản và khối thương mại ASEAN vượt qua. Thêm vào đó, Anh vẫn có sự ràng buộc kinh tế với châu Âu ở một mức độ lớn.

Vào năm 2020, 51,6% xuất khẩu của Anh vẫn là đến EU và 53% nhập khẩu vào Anh cũng đến từ EU - mặc dù những con số này có khả năng giảm xuống trong thời gian tới.

Nền kinh tế của Anh cũng bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả của đại dịch COVID-19. Hơn nữa, sức hấp dẫn của thị trường Anh đối với đầu tư nước ngoài đã bị ảnh hưởng bởi việc Anh rút khỏi Thị trường chung châu Âu.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Anh và công chúng mong đợi từ chính phủ một kế hoạch hợp lý để phục hồi nền kinh tế.

Những động thái như gửi một nhóm tàu sân bay qua Biển Đông có thể có tác dụng nhờ các phòng trưng bày trong nước và tập trung vào cuộc đấu tranh thực tế hơn để tạo ra tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, cần phải chú ý rằng những động thái này sẽ không làm hài lòng cử tri Anh về lâu dài cũng như không củng cố sức mạnh thương mại của Anh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Một điểm quan trọng khác và thường bị bỏ qua là, bất chấp việc có Brexit hay không, Anh vẫn đang và sẽ hội nhập sâu rộng ở châu Âu về mặt vật chất.

Rời khỏi EU không phải là sự kết thúc của một mối quan hệ mà là sự khởi đầu của một kiểu quan hệ mới.

Châu Âu đương đại có thể được khái niệm như một hệ thống tích hợp phân biệt bao gồm một số vòng tròn đồng tâm và chồng chéo một phần.

Cốt lõi là một số quốc gia EU hội nhập sâu rộng, chẳng hạn như Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone). Xa hơn, nhưng vẫn nằm trong EU, là những quốc gia được hưởng một số lựa chọn từ các lĩnh vực chính sách như Liên minh Kinh tế và Tiền tệ (EMU), chẳng hạn như Đan Mạch và Thụy Điển.

Tiếp theo là một số vòng tròn các quốc gia không phải là thành viên EU nhưng được gắn kết với nhau thông qua một mạng lưới quan hệ thể chế phức tạp.

Điều này bao gồm các thành viên của Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA), chẳng hạn như Iceland, Na Uy và nhiều thành viên khác, chẳng hạn như Thụy Sỹ, có liên kết với EU thông qua các thỏa thuận song phương và đa phương.

Dù vậy, điều thú vị là Thụy Sỹ đã rời khỏi bàn đàm phán với EU vào tháng 5/2021 sau hơn 7 năm cố gắng đạt được một thỏa thuận đối tác mới.

Tuy nhiên, Brexit đã cho thấy rằng các mối quan hệ khác nhau bên dưới các thỏa thuận thể chế này rất năng động và sự chuyển động từ vòng trong ra vòng ngoài giống như quá trình ngược lại, được tích hợp chặt chẽ hơn.

Ngay cả việc rời bỏ một tổ chức khu vực không có nghĩa là phá vỡ hoàn toàn các mối quan hệ mà là sự xác định lại các mối quan hệ và các ưu tiên sau đó là sự điều chỉnh về thể chế.

Do vậy, Anh vẫn là một phần của hệ thống hội nhập châu Âu rộng lớn hơn và có lẽ khó có thể trở thành một ứng cử viên quan trọng cho các dự án hội nhập Đông Á hoặc Thái Bình Dương.

Tất cả những điều này muốn nói rằng chiến lược "Nước Anh toàn cầu" hay "góc nghiêng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương" được hình dung đều có những hạn chế nghiêm trọng.

Vị trí địa lý và những thay đổi trong phân bổ quyền lực địa chính trị khiến Anh khó có khả năng đóng một vai trò quan trọng như một tác nhân an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương ngay cả khi kết hợp với các đồng minh là Australia và New Zealand.

Không thể phủ nhận nước Anh có thể thành công trong việc đạt được các thỏa thuận thương mại xa hơn và đẩy một số hoạt động thương mại của nước này ra khỏi khu vực châu Âu. Nhưng cho dù điều này xảy ra ở đâu, Anh vẫn sẽ phải hợp tác với các yếu tố quyền lực trong khu vực.

Tóm lại, thời kỳ mà các quốc gia châu Âu tương đối nhỏ có thể thống trị chính trị và thương mại ở các vùng xa xôi trên thế giới đã qua./.

(Vietnam+)