Roger Federer: Bất chấp mọi logic  

Thứ năm, 01/3/2018 | 03:15 GMT+7

Trong suốt thời gian diễn ra Australian Open năm nay, Roger Federer vẫn vậy, giữ hình ảnh một quý ông nhẹ nhàng nhưng chiến đấu tới những giây phút cuối cùng.

Anh đứng ở bục nhận cúp tại Rod Laver Arena hôm Chủ nhật, khoe một thiết bị mới trên tay phải của mình rồi đưa ra một danh sách dài những lời cám ơn. Nhưng cho tới khi kết thúc lời phát biểu của mình, Federer không thể tiếp tục kìm nén những giọt nước mắt lại nữa. Đó là khoảnh khắc mà những áp lực, những xúc cảm nghẹt thở của trận đấu, của cả giải đấu được giải tỏa. Người ta có thể nghĩ rằng, sau từng ấy năm, với hàng loạt danh hiệu thì Federer đã phải quen với điều đó rồi. Nhưng có những thứ cảm xúc không bao giờ có thể cũ được.

 

Federer đã giành chức vô địch Australian Open sau chiến thắng 5 set nghẹt thở trước Marin Cilic với tỷ số các set là 6-2, 6-7, 6-3, 3-6, 6-1. Trong 12 tháng qua, Federer đã làm được việc đó tới 2 lần, thâu tóm tới 3 danh hiệu Grand Slam, nâng kỷ lục của chính bản thân mình lên con số 20. 

Danh hiệu Grand Slam này được thực hiện ở tuổi thứ 37 (Federer 36 tuổi 175 ngày), khiến anh trở thành tay vợt nhiều tuổi thứ 2 trong lịch sử lên ngôi tại một giải đấu thuộc hệ thống này kể từ kỷ nguyên Mở rộng. Điều đó, tất nhiên là đủ để một người đàn ông trưởng thành có thể khóc vì vui sướng. 

“Tôi hạnh phúc vì có thể chia sẻ những cảm xúc của mình với người hâm mộ. Nếu như tôi đã quá xúc động, thì cũng là vì sự hiện diện của quá đông khán giả ở đây. Những giọt nước mắt là dành cho họ”, Federer nói lời tri ân khán giả khi nhận cúp. 

Federer đã từng trải qua những ngày tháng vinh quang hơn thế, đặc biệt là phong độ ấn tượng từ năm 2005 đến 2007 khi anh thâu tóm cả thảy 10 danh hiệu Grand Slam. Nhưng những gì anh đạt được trong 365 ngày vừa qua ấn tượng hơn thế bởi hành trình anh đến được với những danh hiệu ấy nhiều diễn biến kịch tính hơn.

Ai có thể vô địch một giải Grand Slam sau khi nghỉ thi đấu 6 tháng cơ chứ? Không chỉ có thế, ngay cả trước khi đánh bại Rafael Nadal năm 2017, Federer cũng không hề thắng một giải Grand Slam nào trong hơn 4 năm. Đó là một khoảng thời gian quá dài.

Những đối thủ nặng ký trong sự nghiệp của tay vợt người Thụy Sĩ là Nadal, Djokovic, Andy Murray đều trẻ hơn và hơn anh về thể lực. Không chỉ thế, cơ thể của Federer cũng không chiều lòng anh. Bản thân Federer cũng biết rằng sự nghiệp của mình đã có lúc ở buổi hoàng hôn. Nhưng một Federer như hôm Chủ nhật vừa qua, người khiến Cillic luôn tỏ ra lo lắng trước những cú đánh hiểm hóc đến độ phải thay vợt sau 2 dơ đầu tiên, đã cho người ta thấy mọi lý lẽ trên đời đều là vô nghĩa.

Rõ ràng là Federer đang chơi thứ quần vợt tuyệt nhất sự nghiệp của mình sau một thời gian dài người ta nghĩ rằng anh không còn là ứng cử viên sáng giá cho những giải đấu lớn nữa. Sự hồi xuân của Federer dù vậy cứ kéo dài mãi, không thể tin được. Không dễ cho bất kỳ ai kể tên thêm một vận động viên nào có thể đạt được vinh quang lẫy lừng như Federer khi trở lại từ chấn thương và một thời gian dài không thi đấu.

“Ngày nào tôi cũng nghĩ về việc cảm giác của mình sẽ thế nào nếu vô địch một lần nữa? Hay là tôi sẽ thế nào nếu thua? Tôi đã có những khoảnh khắc tương tự trong quá khứ nhưng mọi thứ không thể mãnh liệt như hôm nay”, Federer bồi hồi chia sẻ.

Và trong khi những tay vợt ngôi sao khác đang không tìm lại được hình ảnh, phong độ của chính mình, thì những vinh quang này của Federer không chỉ quý giá đối với anh mà còn cả với người hâm mộ.

Theo Đời sống & Pháp luật